[พบกับ...เบื้องหลังความสำเร็จ ที่มาของรางวัล World RoboCup 2021 Online Challenge]

ผลงานวิจัยเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมที่สุด และมีผลกระทบเชิงนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดได้และรางวัลผลโหวตมหาชน 

RoboCitizen Laboratory ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า แหล่งบ่มเพาะนิสิตทีม SKUBA -Jr

จากจุดเริ่มต้นที่มีเป้าหมายเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แก่นิสิตในทุกระดับปริญญา และทุกสาขาวิชาที่มีใจรักและสนใจในงานด้านAI ,Electronics, Software ได้มาร่วมลงมือพัฒนาสร้างหุ่นยนต์ที่ตอบโจทย์ของประเทศ ในเรื่อง Aging Society และหุ่นยนต์ที่สามารถใช้งานได้จริง

ได้นำมาสู่การสร้างผลงานยอดเยี่ยม 2 รางวัลในปี 2021 คือ รางวัล Best Technical Paper และรางวัล People’ s Choice Award ในเวทีการแข่งขันระดับโลก World  RoboCup 2021 Online Challenge ในหมวด RoboCup@Home EDU ชนะทีมจากญี่ปุ่น มาเลเซีย แคนาดา สหรัฐ และจีน
โดยในปี 2019 ทีม SKUBA-Jr ได้คว้าแชมป์โลกและรางวัล Overall Highest Score จากการแข่งขัน World RoboCup 2019 ณ ประเทศออสเตรเลีย และรางวัลชนะเลิศ ระดับนานาชาติ จากการแข่งขัน RoboCup Japan Open 2019 ในประเภทหุ่นยนต์@Home มาแล้ว

เบื้องหลังการออกแบบสร้าง Angus :หุ่นยนต์แชมป์โลก Robot@Home

จุดเด่นที่ทำให้ทีม SKUBA–Jr ชนะทีมจากทั่วโลก คือ  หุ่นยนต์ Angus  ที่ออกแบบพัฒนาสร้างโดยใช้เทคนิค State of the Art สามารถนำผลงานไปพัฒนาต่อยอดใช้งานได้จริง โดยได้ออกแบบ Angus ให้มี Perception การรับรู้สิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ทำได้   สามารถจดจำใบหน้าของเราได้ หยิบจับ ส่งสิ่งของให้เราได้ถูกต้อง ถูกคน จากฟีเจอร์ Face Recognition และ Hand Dectection

ชื่อมั่นความสามารถเยาวชนไทย

ทีม SKUBA-Jr แชมป์โลก World RoboCup  เป็นการรวมทีมกันของนิสิตทุกระดับปริญญารวม 10 คน โดยประสาน แบ่งการทำงานออกแบบหุ่นยนต์ที่ใช้องค์ความรู้ทั้งด้าน Hardware และ Software  ควบคู่กับการศึกษางานวิจัยที่อัพเดตจากทั่วโลกตลอดเวลา ด้วยความเชื่อมั่นในเยาวชนไทยว่า เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก หากมีเวทีให้แสดงความสามารถ

รับฟังรายละเอียดการให้สัมภาษณ์ของ ผศ.ดร.กาญจน์พันธุ์ สุขวิชชัย ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก.อาจารย์ที่ปรึกษาทีมSKUBA-Jr ผู้บ่มเพาะนิสิตในการคิดค้นพัฒนา ออกแบบ Robot@home/ หุ่นยนต์ทำงานบริการ ให้สามารถนำไปใช้งานจริงได้ ทางช่องTNN True Vision 784 https://youtu.be/-uz3d5T8_4k

พบกับการแข่งขัน World RoboCup 2022 ครั้งแรกที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพการแข่งขันระหว่าง
วันที่11-17 กรกฏาคม 2565 ณ ไบเทคบางนา

อ่านผลงานรางวัลย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/465729383479402/posts/4634848026567496/?sfnsn=mo