เคาะซีอีโอ บวท. บอร์ดอนุมัติแต่งตั้ง “สมนึก รงค์ทอง” มีผลตั้งแต่ 1 ส.ค. 61 รับไม้ต่อจาก “สาริณี อังศุสิงห์” กุมบังเหียนหน่วยจัดจราจรทางอากาศ ซึ่งมีงานใหญ่บริหารห้วงอากาศ รองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น 3 ล้านเที่ยวบินในอีก 20 ปีข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ครั้งที่ 7/2561 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ได้มีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้อำนวยการใหญ่ บวท. โดย นายสมนึก รงค์ทอง ได้รับการคัดเลือกการสรรหาผู้อำนวยการใหญ่ บวท.ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้มีการเสนอและเห็นชอบผลการเจรจาค่าตอบแทนและร่างสัญญาจ้างแล้ว ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายสมนึก รงค์ทอง เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท., ผู้อำนวยการใหญ่ (วิศวกรรมจราจรทางอากาศ) บวท., ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและพัฒนาวิศวกรรมจราจรทางอากาศ

บวท.ได้เปิดสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่แทน นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท.ครบวาระเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2561 โดยเปิดรับสมัครถึงวันที่ 23 เม.ย. 61 ปรากฏว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติมีสิทธิเข้าสัมภาษณ์ 4 รายในวันที่ 15 พ.ค. 2561 ได้แก่ 1. นายสมนึก รงค์ทอง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. 2. นายเฉลิมชัย เขียวประดิษฐ์ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด 2. อานนท์ ทับเที่ยง อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ 4. นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท.

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้กำหนดเรื่องนโยบายการบริหารห้วงอากาศแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัวและยืดหยุ่นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เพราะต้องเตรียมความพร้อมรองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น 3 ล้านเที่ยวบินในอีก 20 ปีข้างหน้า