เฮลโหลววว เป็นยังไงกันบ้างครับทุกคน ซ้อมกันไปถึงไหนแล้ว ไหวมั้ยๆๆๆ
วันนี้แอดมีอะไรจะมาแชร์ สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ทุกคนที่กำลังจะเป็น Mini-marathon Finisher ครั้งแรกที่งาน #ดงตาลรัน จ้า

"10k แรกในชีวิต จะไปถึงได้ยังไง"

สิ่งที่จะเขียนต่อไปนี้ ขอให้เป็นสำหรับ หน้าใหม่ ละกันเนอะ เพื่อนๆที่เคยผ่าน มินิฯ มาแล้วน่าจะไม่จำเป็นแล้วแหละ

จากประสบการณ์ของแอดฯ ที่ผ่านมา การจะผ่านเส้นชัย มินิมาราธอน ได้ มีองค์ประกอบ 3 อย่าง จ้า
1. กายพร้อม
2. ใจพร้อม
3. ซ้อม(บ้าง)

โดยขออธิบายคร่าวๆตามนี้

1. กายพร้อม - คือ ร่างกายเราพร้อมที่จะถูกใช้ในการออกกำลังต่อเนื่องเป็นเวลานานพอสมควร (1-2 ชม.) ซึ่งการที่กายจะพร้อมได้ ก็ต้องเกิดจาก

- ไม่มีอาการบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยใดๆอยู่ก่อนหน้า หากใครมีอาการบาดเจ็บอยู่ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเอาร่างกายมาเสี่ยงรับความบาดเจ็บที่อาจจะเกิดเพิ่มขึ้นได้ พักให้หายก่อนนะจ๊ะ

- มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และอวัยวะภายในที่จะสนับสนุนการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น ปอด หัวใจ สมอง เส้นเลือด ฯลฯ อันนี้เกิดจากความสมบูรณ์ของร่างการบวกกับการฝึกซ้อม

- พักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่อยู่ในอาการมึนเมา อันนี้เป็นปัญหาหลักในหมู่วิศวกรอย่างเราๆเลยจ้า คืนวันเสาร์นี่ต้องปาร์ตี้ กว่าจะเลิก ตีสามตีสี่ เมาแพร่ด ซึ่งแอดฯต้องขอไว้เลยนะฮะ เสาร์ที่ 24/3/18 งดOT, เคลียร์คิวออกงานต่างๆให้เรียบร้อย (อย่าลืมแจ้งแฟนคลับไว้ด้วย ^ ^) เข้านอนเร็วสักนิด ให้ร่างกายเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอจ้า

2. ใจพร้อม - คือ มีความมุ่งมั่นในการลงแข่งขัน กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน และตั้งใจทำให้เต็มที่ หลายๆครั้งในการลงแข่งขัน มันจะมีอยู่ช่วงนึง ที่ร่างกายเราเหนื่อยล้ามากๆ ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีคำถามต่างๆลอยขึ้นมาในหัวเรา เช่น "นี่กูมาทำอะไรตรงนี้วะเนี่ย" , "ทำไมกูต้องมาอยู่ตรงนี้" , "พอเห๊อะ หยุดเห๊อะ" , ฯลฯ ซึ่งเป็นอะไรที่บั่นทอนกำลังใจมาก ต้องใช้ความเข้มแข็งของจิตใจเป็นอย่างมากในการที่จะวิ่งต่อให้จบ แอดฯเตือนไว้เลย ทุกคนได้เจอแน่ๆฮะ

3. ซ้อม(บ้าง) - จริงๆแล้วข้อนี้ ควรจะเขียนว่า "ซ้อมถึง" ซึ่งหมายถึงมีการซ้อมที่พอเพียงจนทำให้แน่ใจได้ว่าสามารถแข่งขันได้จบตามระยะที่คาดหวัง แต่สำหรับงานแรกของพวกเรา (ที่ไม่ได้หวังผลการแข่งเลอเลิศ) การซ้อม(บ้าง) ก็คงน่าจะเพียงพอ คืออย่างน้อยก็ต้องฝึกซ้อม เพื่อให้เรารู้สภาพ ว่าขณะทำการแข่งขัน จะเจอความรู้สึกอย่างไร จะได้เตรียมรับมือกับมันได้ ไม่ใช่ไม่เคยซ้อมเลย วิ่งได้ไม่ถึงร้อยเมตรหมดแรง เพราะไม่เคยและไม่รู้วิธีการใช้แรงนั่นเอง

แค่มี 3 ข้อนี้ แอดฯค่อนข้างมั่นใจ ว่าหากพวกเราทุกคนทำได้ ก็จะสามารถผ่าน มินิมาราธอน แรก ได้อย่างสบายๆแล้วจ้า

ในส่วนอื่นๆที่นักวิ่งมักจะให้ความสนใจกัน (เยอะ) เช่นเรื่องอุปกรณ์
ใช้รองเท้ารุ่นไหนดี, ต้องมีนาฬิกาออกกำลังกายมั้ย, ชุดวิ่งยี่ห้อไหนดี, หมวก แว่นกันแดด, ชุดรัดกล้ามเนื้อต่างๆ, อาหาร-เครื่องดื่มให้พลังงาน ชดเชยเกลือแร่, ฯลฯ แอดฯขออนุญาตยกไปไว้คุยกันทีหลัง หลังจากที่เราค้นพบตัวเองกันได้ว่า การวิ่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราละกันนะจ๊ะ

ตอนนี้ขอแค่หยิบรองเท้าวิ่งหรือรองเท้ากีฬาคู่โปรด กับชุดกีฬาตัวเก่ง แล้วออกมาซ้อมกันก่อนจ้า