ถ้อยคำสดุดีในหลวงรัชกาลที่ 9 จากผู้นำทั่วโลก

     ใช่ว่าจะมีเพียงคนไทยที่เสียใจและอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 เท่านั้น แต่ผู้นำจากทั่วโลกต่างก็ออกมาแสดงความเสียพระทัยและเสียใจ รวมทั้งส่งสารถวายราชสดุดีแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยเช่นกัน โดยมีคำพูดประโยคหนึ่งจาก "วลาดิเมียร์ ปูติน" ผู้นำรัสเซียที่ได้กล่าวคำราชสดุดีถวายพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้อย่างตราตรึงใจและยิ่งใหญ่ว่า "มหาราชผู้ยิ่งใหญ่" ที่ไม่เคยสู้รบกับใคร แต่สามารถทำให้ทุกคนยกย่องสรรเสริญได้ ทั่วโลกยอมแพ้ได้… มีแค่คนเดียว คือ "คิงส์ภูมิพล" นอกจากนี้ยังมีผู้นำจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้กล่าวไว้อาลัยและถวายราชสดุดีแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเราได้รวบรวมมาไว้ ดังนี้

 

     - "พระองค์ทรงเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม การเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นสิ่งที่ประชาชนชาวภูฏานทั่วโลกเสียใจเป็นอย่างมาก" – สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอ นำเกล วังชุก พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

     - "การเสียสละและความรักอย่างไร้ขีดจำกัดของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ต่อปวงประชา ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่ตราตรึงในจิตใจของประชาชนชาวไทย แต่ยังได้รับการเคารพยกย่องไปทั่วโลก" – สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี อัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ พระราชาธิบดีแห่งบรูไน

     -  "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงพระปรีชาสามารถและทุ่มเทพระองค์อย่างมิเหน็ดเหนื่อยในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไทย" – บารัค โอบามา  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

     -  "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจ และทรงมีส่วนในการเสริมความแข็งแกร่งของสถานะประเทศไทยในเวทีโลก ชาวรัสเซียจะจดจำพระองค์ที่ทรงสนับสนุนในมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ประเทศ" – วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

     -  "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่อยู่ในฐานะพ่อของแผ่นดินและศูนย์รวมจิตใจของประชาชนทุกหมู่เหล่า" – ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

     -  "การสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของทั้งชาวไทยและจีน แต่พระองค์จะทรงสถิตอยู่ในหัวใจของประชาชนทั้ง 2 ประเทศนิรันดร" – สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

     - "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์สูงและทรงเป็นสุภาพบุรุษ จะรำลึกจดจำพระองค์ในฐานะกษัตริย์ที่เปี่ยมไปด้วยพระจริยวัตรอันงดงาม" – ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

     - "พระองค์ได้สร้างความทันสมัยและสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงการครองราชย์นาน 70 ปี ยิ่งไปกว่านั้นพระองค์ยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างมิรู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อความผาสุกของปวงประชาชาวไทย" – อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

     - "การทรงงานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงทำให้เศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด" – มัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

     - "พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ด้วยพระอัจฉริยภาพ พระกำลัง และพระจริยวัตรอันนอบน้อม เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยอดเยี่ยมและทรงเป็นผู้มีน้ำพระทัยยิ่งใหญ่" – ฮิลลารี คลินตัน

     - "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงปกครองราชอาณาจักรด้วยพระเกียรติ อุทิศพระองค์ และพระวิสัยทัศน์ ความคิดคำนึงของพระองค์อยู่กับพสกนิกรชาวไทยในช่วงเวลาที่ยากลำบาก" – เธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร

     - "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงทุ่มเทเพื่อประเทศชาติมาอย่างยาวนาน ทรงเป็นผู้นำที่ทำให้ประชาชนมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทรงได้รับความจงรักภักดีและความเคารพยิ่งจากพสกนิกรของพระองค์ ข้าพเจ้าในฐานะเลขาธิการสหประชาชาติ มีความหวังว่าประเทศไทยจะยกย่องพระราชกรณียกิจ และพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงเชื่อมั่นในค่านิยมสากล และเคารพซึ่งสิทธิมนุษยชน" – บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ

     - "การปกครองที่มีความทันสมัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เปรียบเสมือนนักพัฒนา ทำให้เป็นที่รักของประชาชนชาวไทยและเป็นความภาคภูมิใจของโลก" – ฟร็องซัว ออล็องด์  ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

     - "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ครองราชย์นานที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นผู้นำในการนำพาประเทศไปสู่การเติบโต เป็นนักพัฒนา จนประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" – จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

     - "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เป็นผู้นำพาประเทศไทยขึ้นมาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย" – โรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

 

ข้อมูลจาก http://www.favforward.com/21028/trend/happening/king-rama9/